Nội thất TDFu – Showroom nội thất Hải Phòng cao cấp.
Tin tức

Những lưu ý kiêng kỵ khi thiết kế phòng thờ

Ngày 29-09-2022 Lượt xem 170

Ngày nay, ở những ngôi nhà phố, biệt thự đẹp, khu vực thờ cúng thường được đặt trong một phòng riêng trên tầng thượng của ngôi nhà được gọi  là phòng thờ. Để tránh tai họa, hãy ghi nhớ những điều cấm kỵ khi sắp đặt nơi tôn nghiêm trong nhà. Theo phong thủy, thiết kế phòng thờ chiếm  70 - 80% giá trị  phong thủy, điều mà nhiều người không nhận ra khi xây nhà.

  1. Những điều kiêng kỵ khi bố trí phòng thờ - hướng và vị trí của phòng thờ

Những lưu ý kiếng kỵ khi thiết kế phòng thờ

- Cửa phòng không được đặt đối diện với cửa ra vào: Vì phòng thờ là nơi trang nghiêm cần phải được tôn trọng nên khi bố trí không được đặt cửa ra vào. Cửa chính, cửa đi, cửa sau hoặc cửa phòng khác.

 - Phòng thờ quá nắng và gió: Một trong những điều kiêng kỵ khi thiết kế không gian thờ cúng đó là bố trí không gian đủ ánh sáng, nhưng không có nghĩa là chọn vị trí đón được nhiều ánh nắng trực tiếp nhất vào không gian. Thay vào đó, ánh sáng  vàng của đèn nên chiếu sáng bàn thờ, tạo không khí ấm cúng, đặt cửa sổ lớn đối diện với bàn thờ dễ khiến cho các luồng khí vào khi thắp hương, khiến cuộc sống của gia chủ dễ gặp tai ương, sóng gió.

- Ban thờ tuyệt đối cấm kỵ đặt vào vị trí các cung xấu như Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ, Họa Hại, Lục Sát. Phía bên phải ban thờ khi đứng lễ bao giờ cũng có khoảng cách rộng hơn phía bên trái ban thờ. Bàn thờ đại kỵ đặt ở vị trí nhìn ra hai hướng sau: Đông Bắc, hướng Tây Nam vì là hai vị trí hướng Ngũ Quỷ.

- Phía sau ban thờ và trên phòng thờ đặc biệt không được có nhà vệ sinh, nhà tắm do có âm khí và xú khí nặng, theo phong thủy dễ khiến “chư thần thoái vị”, chủ nhà dễ bị trúng phong, gặp ác mộng, đau lưng. Lưu ý với những điều kiêng kỵ khi bố trí phòng thờ đó là sau bàn thờ cũng không được có thang máy, cầu thang, nếu không chủ nhân dễ bị tán tài, thương tật ở lưng.

- Ban thờ không được đối diện với lò, bếp, nhà vệ sinh, kể cả hướng lệch sang bên cũng không tốt. Nếu không còn vị trí nào khác để đặt ban thờ thì nên lấy bình phong che lại. Phòng thờ không nên đặt ở nền đất vốn trước đây là nhà bếp, nhà vệ sinh do chất đất không tốt.

- Một trong những điều kiêng kỵ khi bố trí phòng thờ đó là bàn thờ ngược hướng với nhà. Điều này khiến người trong nhà  dễ xảy ra xung đột, bệnh tật. Nếu nó được đặt ở bên trái hoặc bên phải của ngôi nhà, gia chủ  dễ gặp những rắc rối khó nói. Khi bàn thờ Phật đối diện với nhà vệ sinh, nhiều người trong nhà bị bệnh tật nặng.

- Khi thiết kế phòng thờ cần chú ý đảm bảo phòng thờ không bị bí mà vẫn duy trì hệ số thông gió. Trong những ngôi nhà có nhiều tầng, phòng thờ thường được đặt ở những nơi cao nhất để thể hiện sự tôn nghiêm vì sự thoáng mát, kín đáo, yên tĩnh mà không sợ bị người khác nghe thấy ồn ào khi làm lễ.

- Trong căn hộ hai tầng, khi đặt phòng thờ cạnh bếp. Điều này khiến vận khí của gia đình không được ổn định hoặc xấu hơn là ảnh hưởng đến các yếu tố phong thủy khác của gia đình. Khi thiết kế nhà, đây cũng là một trong những điều kiêng kỵ khi thiết kế phòng cầu nguyện. 

- Bàn thờ đại kỵ hướng Tây Nam quay mặt về hướng Đông Bắc.

Bàn thờ Đại kỵ hướng Đông Bắc quay mặt về hướng Tây Nam.

Bàn thờ Đại kỵ hướng Đông quay mặt về hướng Tây.

Bàn thờ Đại kỵ hướng Đông Nam quay mặt về hướng Tây.

 - Không  đặt phòng ngủ ngay phía sau phòng thờ: Theo phong thủy, nếu đặt giường ngủ ngay phía sau bàn thờ dễ gặp bất lợi về đường tình duyên, hôn nhân. 

Những điều kiêng kỵ khi bố trí không gian thờ cúng hoàn thổ là:

 Người ta không chỉ cấm  giường  vợ chồng kê sau bàn thờ mà còn cho rằng  người  từ 12 tuổi đến 60 tuổi không được ngủ trên bàn thờ hoặc ngay phía sau  bàn thờ.

 Điều này giúp tránh được những điều bất lợi của “Đào hoa sát mệnh” và ngăn chặn được sát khí khiến tình duyên nam nữ trở nên lỗi thời, thậm chí đôi bên có mâu thuẫn và có thể khiến nhau thất vọng.

  •  Về khoa học

Đặc điểm chung của con người là hay nghĩ về những gì đang xảy ra xung quanh mình. Nếu phòng ngủ nằm ngay  phía sau bàn thờ, người ngủ ở đó  thường chết vì ngửi hương, nghe  tụng kinh, đọc kinh, gõ mõ. Vì thế,  họ vô thức nghĩ về  tâm linh, tách rời khỏi cuộc sống trần tục, về các mối quan hệ tình cảm, tình yêu nam nữ, vợ chồng. Vì vậy đây là một trong những điều kiêng kỵ khi bố trí phòng thờ dễ thấy nhất. 

  • Về sinh lý

Khoa học chứng minh rằng trong độ tuổi từ 12  đến 18 là lúc cơ thể con người bước vào giai đoạn dậy thì và trưởng thành. Do đó, các chất kích thích tiết ra bởi các hoocmon sinh lý quyết định giới tính nam và nữ phát triển rất nhanh, các quá trình phát triển sinh lý và sinh dục trong thời kỳ đầu mang thai gần như hoàn thiện.

Vì vậy, khi những người chưa lập gia đình trong độ tuổi từ 12  đến 60 thường sống ngay  sau bàn thờ Thần và Phật, tư duy và trí tưởng tượng của họ (cả về mặt tình cảm và các mối quan hệ) phù hợp với những người bình thường khác với mọi người. Hầu hết mọi người đều không quan tâm đến những mối quan hệ nam nữ nhằm vào cõi tâm linh, thần thánh, thần phật.

  1. Những điều kiêng kỵ khi bố trí phòng thờ thuộc về nội thất bên trong

Những lưu ý kiếng kỵ khi thiết kế phòng thờ

  •  Thời điểm lập bàn thờ tốt nhất là khi nhập trạch, ngày giờ cũng cần được lựa chọn kỹ càng.

- Phòng thờ không nên có cửa kính, vách kính vì có nhiều khí phóng xạ. Phòng ngủ liền kề phòng thờ, nhất là phòng ngủ vợ chồng đều không tốt. Hãy ghi nhớ những điều kiêng kỵ khi bố trí phòng thờ trong mối quan hệ với phòng ngủ.

 - Phòng thờ không được có các thiết bị có từ trường cản trở việc thu sóng âm.

-  Bàn thờ đại kỵ dùng gỗ đã dùng rồi. Sử dụng các vật liệu như long não, gỗ giáng hương và các vật liệu chạm khắc thủ công cho bàn thờ, tránh mối mọt, chọn vật liệu có thể sử dụng qua nhiều thế hệ.

- Không nên đặt những chậu cây trên bàn thờ mà chủ yếu dùng hoa tươi để thờ cúng, không  dùng hoa nhựa. Nếu quan tâm đến những điều kiêng kỵ khi cung cấp không gian nhà thờ, chắc hẳn  bạn đã biết điều này. Gia chủ nên vệ sinh khu vực này thường xuyên và thắp hương vào buổi sáng và buổi tối. Người xưa tin rằng khi khói từ cây nhang bốc lên thẳng là điềm lành, còn khi khói cuộn tròn hoặc bay tán loạn thì "những linh hồn ngoài đang tranh giành nó". Nếu lư hương  thờ thần tài được thắp sáng tự nhiên  là điềm may mắn, còn nếu lư hương thờ gia tiên đang cháy là điềm xui xẻo.

  •  Những điều cấm kỵ khi thiết kế phòng thờ - Những nguyên tắc khi thiết kế hệ thống ánh sáng cho phòng thờ: 

 + Đèn chiếu sáng trong phòng thờ luôn phải có yếu tố trang trọng, trang nghiêm và thân mật, không quá mờ tạo cảm giác lạnh lẽo.

 + Phòng thờ nhỏ cần có sự cân bằng ánh sáng thích hợp và thường xuyên chú ý đến sự trang nghiêm cần có trong không gian linh thiêng.

 + Trong những phòng thờ có tường màu sáng thì nên chọn loại đèn có ánh sáng vàng là phù hợp nhất.

 - Không được đặt thiết bị điện bên phải bàn thờ: Đặt đồ điện bên phải bàn thờ đi ngược lại với sát khí của bạch hổ và có xu hướng mời gọi những điều xui xẻo. Nên đặt một đôi Tỳ Hưu hoặc Long Quy ở bên phải bàn thờ. Điều này sẽ hóa giải sát khí và cải thiện môi trường phong thủy. 

 - Bàn thờ không đặt dưới cây xà ngang: Nếu cây xà ngang ở trần nhà  ngay phía trên bàn thờ thì sát khí sẽ xảy ra, khiến gia đình đau đầu, suy nhược thần kinh, ảnh hưởng đến phúc khí của các thành viên trong gia đình, di dời bàn thờ đến vị trí khác hoặc dỡ bỏ xà ngang.

 - Không đặt bất cứ thứ gì dưới bàn thờ: Nếu bạn có những điều cấm kỵ khi thiết kế phòng thờ, bạn nên biết rằng phía dưới bàn thờ phải được giữ sạch sẽ và không có chất chồng bên dưới. Hãy hết sức cẩn thận để không để lại bất kỳ thiết bị điện hoặc bể cá vì nó có thể làm giảm tinh thần của chủ sở hữu và dẫn đến thất thoát tài sản.

- Không di chuyển, thay đổi vị trí bàn thờ khi chưa được phép. Điều này được coi là không tốt trong phong thủy phòng thờ. Muốn dời thì phải cầu trạm Âm Dương.

- Không để ô uế bên trái bàn thờ: Nếu bên trái bàn thờ bừa bộn hoặc có rác rưởi, đồ dơ bẩn sẽ ảnh hưởng đến tài lộc, sức khỏe và sự nghiệp của gia đình. Nếu không tuân theo những điều kiêng kỵ khi thiết kế nơi thờ cúng thì chính những người con trai, người đàn ông trong gia đình là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Vì vậy, bên trái bàn thờ cần được giữ sạch sẽ, lau chùi thường xuyên.

 Những lưu ý kiếng kỵ khi thiết kế phòng thờ

Qua bài viết này Nội thất TDFU mong rằng đã giúp bạn hiểu được những nguyên tắc cần nắm rõ khi thiết kế nội thất cho không gian này, nếu cần cung cấp thêm thông tin gì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0345.959.959 để được giải đáp nhanh nhất.

Gọi ngay: 0345.959.959
SMS: 0345.959.959 Chat Zalo Chat qua Messenger
0345.959.959