Nội thất TDFu – Showroom nội thất Hải Phòng cao cấp.
Tin tức

Những nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế nội thất phòng ngủ cho người già

Ngày 01-10-2022 Lượt xem 196

Người già luôn gặp các vấn đề như mất ngủ, đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời. Họ thường ngủ không ngon giấc. Vì vậy, việc lựa chọn thiết kế nội thất phòng ngủ cho người lớn tuổi luôn là vấn đề rất được quan tâm. Hãy cùng TDFU  tham khảo 8 nguyên tắc thiết kế dưới đây nhé!

1. Chọn giường ngủ phù hợp cho người già trong nội thất phòng ngủ

Không gian sống luôn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người lớn tuổi. Yếu tố ảnh hưởng chính là giường ngủ. Việc lựa chọn một chiếc giường ngủ tốt có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm thiểu các hiện tượng bệnh lý về cột sống. Khi chọn phòng ngủ cho người lớn tuổi, bạn nên chọn giường làm bằng gỗ tự nhiên, tạo cảm giác ấm và thấm hút mồ hôi tốt khi nằm.

phòng ngủ cho người già Phòng ngủ cho người già

Xương sống của ta có hình chữ S, nên cần dùng một chiếc giường có độ cứng nhất định. Thường sử dụng dát giường, ván giường cứng rồi đặt một chiếc đệm dày lên. Bên cạnh đó, trong nội thất phòng ngủ thì bạn tuyệt đối không sử dụng giường quá cứng. Khi ngủ thì phần thắt lưng không chống đỡ được, chịu nhiều áp lực nên dùng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cột sống thắt lưng.

2. Vị trí chọn giường ngủ – Cách bố trí phòng ngủ cho người già

Bố trí phòng ngủ cho người già nên đặt những yên tĩnh, môi trường phải sạch sẽ và có lợi cho việc nghỉ ngơi.

Nên thiết kế nội thất phòng ngủ cho người già ở hướng Nam hoặc Đông của ngôi nhà. Đây thường là một vị trí kín đáo. Quan niệm xưa cho rằng hướng Đông Nam là hướng thượng. Người lớn là những người nhiều tuổi nhất trong nhà, vì vậy rất hợp lý khi đặt phòng ở đây. Đặt giường ngủ ở vị trí này cũng là cách thể hiện sự tôn trọng với những người lớn tuổi và giúp gia đình thêm hòa thuận, êm ấm. Cần chú ý không nên thiết kế phòng ngủ bằng vách kính hoặc bố trí giường ngủ quá chói trong phòng ngủ người cao tuổi, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

3. Kê giường ngủ cho người già

Không được đặt giường hướng về phía hành lang, đường ống nước, nhà vệ sinh, cầu thang… Đây là những nơi có nhiều người qua lại, có nhiều tiếng ồn sẽ ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi.

Hơn nữa, không đặt ở nơi có sự ảnh hưởng trực tiếp từ cửa sổ. Nếu cửa sổ đối diện giường thì nên đặt thêm rèm cửa hoặc vật che chắn hợp lý. Tránh đặt ở nơi có nhiều gió, tụ khí. Nên đặt giường ở nơi có ít nhất hai điểm tựa.

phòng ngủ cho người già phòng ngủ cho người già

4. Màu sắc trong phòng ngủ cho người già

Những người già luôn mong muốn phòng mình thật nhẹ nhàng, đơn giản và yên tĩnh. Vì vậy, các gam màu trung tính như nâu, be, xám, xanh nhạt… nên được sử dụng trong nội thất phòng ngủ của người già. Nếu sử dụng những màu sắc quá sặc sỡ thì dễ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của người cao tuổi.

5. Ánh sáng phòng ngủ cho người già

Khi thiết kế nội thất phòng ngủ cho người già thì cũng nên quan tâm đến yếu tố ánh sáng. Yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của họ khi ở trong phòng. Nếu để phòng thiếu ánh sáng thì sẽ có cảm giác bí bách, tối tăm sẽ khiến họ có cảm giác cô đơn, trầm cảm dễ dẫn đến những vấn đề về sức khỏe. Nên sử dụng ánh sáng tự nhiên vừa đủ để có thể tránh những bệnh như thoái hóa…

Ngoài ra, cần xây dựng một hệ thống chiếu sáng hợp lý. Không cần quá nhiều hoặc quá ít ánh sáng mà cần một lượng vừa đủ để giúp người già di chuyển, dễ nhìn mọi thứ hơn. Không nên lắp kính cho căn phòng vì dễ phản ánh sáng gây ra chói mắt và mỏi mắt.

6. Trang trí phòng ngủ theo phong thủy

Khi trang trí cho phòng ngủ người già thì cần đề cao sự đơn giản, tinh tế. Không gian căn phòng tạo sự ấm áp và yên tĩnh. Bạn không nên đặt quá nhiều đồ trong phòng cũng như tủ quần áo ở đầu giường. Điều đó khiến cho người già cảm giác áp lực, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Thiết kế phòng ngủ cho người già nên đặt chiếc đèn ngủ ở đầu giường. Việc này giúp cho họ cảm giác êm ấm, dễ chịu và có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, không nên đặt bể cá vì đồ vật tương đối có khí âm nặng. Có thể đặt những tranh vẽ trang trí như phúc, lộc, thọ, chim công xòe cánh… nó sẽ tạo cảm giác yên bình hơn.

7. Sàn nhà trong bố trí phòng ngủ cho người già

Yếu tố sàn nhà cũng góp phần vô cùng quan trọng. Phòng ngủ của người già nên đặt ở tầng 1 để tránh phải leo cầu thang, đề phòng té ngã. Thiết kế sàn nên bằng phẳng, không được có chỗ cao chỗ thấp.

Vật liệu để lát sàn thì nên là gỗ mềm có độ dẻo cao để tạo cảm giác nhẹ nhàng, ít tạo sự ma sát giữ chân và sàn nhà. Bạn có thể trải thêm thảm để có sự thoải mái và an toàn khi đi lại.

phòng ngủ cho người già phòng ngủ cho người già

8. Lối đi lại cho người già trong phòng ngủ

Việc đi lại của người già khá chậm chạp vì vậy nên tạo lối đi rộng rãi, thông thoáng hơn. Các đồ đạc trong nhà nên được bố trí ngăn nắp, thuận tiện để cho việc đi lại của người lớn tuổi.

Trên đây, Nội thất TDFU đã gửi đến bạn những thông tin bổ ích liên quan đến cách bố trí phòng ngủ của thiết kế nội thất. Để nhận tư vấn chi tiết từ Nội thất TDFU, bạn hãy liên hệ qua các cách sau:

  • Địa Chỉ:  365+367 Trường Chinh, Kiến An, Hải Phòng.
  • Hotline: (0345) 959 959 + (0396) 959 959
  • Website: https://noithattdfu.vn/
  • Facebook: https://www.facebook.com/noithattdfu/
Gọi ngay: 0345.959.959
SMS: 0345.959.959 Chat Zalo Chat qua Messenger
0345.959.959